Công việc phục vụ là gì? Nhân viên phục vụ nhà hàng cần làm những gì?

Nhân viên phục vụ là một công việc thuộc ngành nhà hàng – khách sạn. Công việc này bắt buộc họ phải tiếp xúc nhiều với khách hàng và giúp khác hàng có một trải nghiệm tốt khi đến một nhà hàng hay quán ăn. Có nhiều người nghĩ rằng đây chỉ là một công việc vô cùng đơn giản, nhưng thực tế thì không như vậy. Bất kì một công việc nào cũng có những tiêu chuẩn và những kỹ năng cần thiết nhất định. Bạn hãy cùng Việc Làm Tại Huế tìm hiểu bài viết dưới đây để giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về công việc nhân viên phục vụ nhé!

Nhân viên phục vụ là gì?

Nhân viên phục vụ là gì? Công việc của nhân viên phục vụ
Nhân viên phục vụ là gì? Công việc của nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ/bồi bàn có tên tiếng Anh là Waitress/Waiter. Nhân viên order chính là một trong những công việc tiếp xúc với khách nhiều nhất khi họ đến một nhà hàng hay một quán ăn nào đó. Với những người chưa biết gì và đang tìm việc về nghề làm phục vụ này thì hiểu đơn giản nhân viên phục vụ sẽ là người đợi khách đến, order đồ ăn cho khách. Sau đó, chuyển yêu cầu của khách xuống bếp và mang đồ ăn lên bàn cho họ. Đây sẽ là người tạo cho khách cảm giác dễ chịu và thoải mái. Đảm bảo trải nghiệm ăn uống của khách hàng luôn luôn tuyệt vời nhất. Với những người mới bắt đầu làm phục vụ trong lĩnh vực nhà hàng thì nhân viên order sẽ là công việc đầu tiên mà chắc chắn ai cũng cần phải biết và đã từng trải nghiệm qua.

Công việc của nhân viên phục vụ là làm những gì?

Nghề phục vụ tưởng chừng như đơn giản. Chỉ việc bưng bê và phục vụ khách nhưng thực tế lại không như vậy. Làm một nhân viên phục vụ, bạn bạn cần hiểu biết về quy trình phục vụ khách hàng và sẽ phải đảm nhiệm một số công việc cụ thể sau đây: Lấy món order từ khách hàng, giới thiệu cho khách các món ăn và đồ uống mà nhà hàng phục vụ, kiểm tra đồ ăn trước khi đưa ra bàn cho khách. Ngoài ra phải dọn dẹp bàn ăn, thay dụng cụ ăn mới cho khách. Sẵn sàng trả lời những giải đáp và thắc mắc của khách hàng. Vậy yêu cầu đặt ra ở nhiệm vụ này là gì?

Ghi lại thông tin order một các chính xác và rõ ràng

Ví dụ như số lượng món ăn, đơn vị tính, những yêu cầu thêm từ món nếu có. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải am hiểu về ẩm thực nhà hàng mà mình đang làm việc. Qua đó bạn sẽ sẵn sàng giải đáp và tư vấn gọi món cho khách. Làm việc đúng quy trình, tác phong phục vụ tốt cũng tạo nên một nhân viên chuyên nghiệp.

Một điều quan trọng bạn phải chú ý. Đó là thái độ phục vụ: Hãy luôn niềm nở, ân cần, hòa nhã và chu đáo với khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Bạn hãy để ý tư thế phục vụ của mình. Luôn đứng thẳng và mỉm cười, lắng nghe khách hỏi và lựa chọn đồ có trong menu. Bạn cần phải cẩn thận, chú ý đến các yêu cầu ăn kiêng, ăn chay…của khách và ghi vào giấy order. Đừng tự ý trả lời nếu không rõ câu hỏi hay vấn đề mà khách thắc mắc muốn giải đáp.

Giữ gìn vệ sinh chung nơi làm việc

Công việc của nhân viên phục vụ
Bạn cần phải đảm bảo rằng khu vực làm việc tuyệt đối sạch sẽ

Bạn cần phải đảm bảo rằng khu vực làm việc tuyệt đối sạch sẽ. Hơn hết là đồng phục gọn gàng, sạch đẹp. Khi làm việc bạn nên kiểm tra đặt bàn, kiểm tra setup trên bàn đã ổn hay chưa? Kiểm tra các món đặc biệt trong menu trong ngày và trong tuần (nếu có).

Ngoài ra bạn cần tránh những tình trạng phục vụ làm việc trong điều kiện ốm yếu, cảm cúm… Nếu có biểu hiện sức khỏe không tốt hay ốm, đau thì cần phải báo ngay cho quản lý để có cách xử lí kịp thời. Để quản lí sắp xếp người khác làm việc thay cho ca của bạn. Tránh tình trạng thiếu hụt nhân viên.

Bảo quản các dụng cụ làm việc

Cần quản lý tốt số lượng các công cụ như: bàn ghế, ly tách và dụng cụ liên quan. Phải báo cáo ngay cho quản lí khi phát hiện chén đĩa bị sứt mẻ hay số lượng thiếu. Ngoài ra, bàn ghế phải ngay ngắn. Các gia vị như muối, tiêu, khăn ăn, hoa…phải đầy đủ tất tần tật.

Phối hợp làm việc, đoàn kết giữa các đồng nghiệp

Trong một môi trường tập thể, điều này khá quan trọng. Hãy phối hợp tốt với thu ngân, quản lí của nhà hàng và bếp trưởng khi có yêu cầu gọi món từ khách, hủy món, hay tính tiền. Bên cạnh đó, việc bàn giao ca hay những thông tin liên quan đến hợp đồng với khách hàng. Cũng cần bạn phải phối hợp nhịp nhàng với đồng nghiệp.

Khi kết thúc ca làm việc của mình

Trước khi về, bạn cần kiểm tra lại số lượng các bàn đặt cho hôm sau. Phải đảm bảo khu vực làm việc sẽ an toàn và sạch sẽ. Ngoài ra, nhớ tắt các thiết bị như quạt, điều hòa, đèn khi cần thiết nhé. Sau cùng, bạn hãy ghi vào các quyển sổ bàn giao công việc chi tiết và những gì cần làm cho ca sau hoặc ngày hôm sau. Nhìn xung quanh nhà hàng và kiểm tra một lần nữa sau khi đóng cửa.

Cần có những kỹ năng/kinh nghiệm gì để làm nhân viên phục vụ?

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng khi làm phục vụ
Giao tiếp tốt và hiệu quả sẽ khiến khách hàng có thiện cảm tốt với bạn cũng như là nhà hàng/quán ăn

Bồi bàn tiếng anh là gì? Người phục vụ gần như là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng kể từ khi họ bước vào nhà hàng/quán ăn. Kỹ năng giao tiếp là điều mà bạn cần phải có khi phải tiếp xúc nhiều khách. Giao tiếp tốt và hiệu quả sẽ khiến khách hàng có thiện cảm tốt với bạn cũng như là nhà hàng/quán ăn. Nếu nhân viên phục vụ giao tiếp một cách cộc lốc và bất lịch sự thì sẽ chẳng ai muốn tiếp tục ngồi ăn tại nhà hàng đó. Đúng không nào?

Kỹ năng ngoại ngữ

Khi đã làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn. Bạn không chỉ đơn giản là tiếp đón các khách hàng trong nước mà bạn còn phải làm việc với rất nhiều khách quốc tế. Vì vậy, kỹ năng-kinh nghiệm về ngoại ngữ là một điều không thể thiếu khi bạn tiếp xúc và giao tiếp với người nước khác. Trình độ ngoại ngữ tốt là điều kiện bắt buộc cũng như là “vũ khí” đặc biệt giúp công việc của bạn trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn. Đây còn là lợi thế tốt để tạo cơ hội cho bạn thăng tiến nhanh chóng trong nghề nghiệp.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là một kỹ năng mà rất nhiều nhân viên phục vụ thường hay thiếu. Bất kỳ một công việc nào cũng có lúc sẽ xảy ra các vấn đề khác nhau. Nếu bạn có thể tự mình giải quyết những vấn đề phát sinh một cách “êm đềm” và nhanh chóng thì bạn sẽ được quản lí đánh giá cao hơn những người khác. Không chỉ vậy, một người phục vụ có tài ăn nói tốt và giải quyết vấn đề gọn và nhanh sẽ làm khách cảm thấy được thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Đây chắc chắn sẽ là kỹ năng rất quan trọng mà một người phục vụ nên có.

Kỹ năng giả quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề là một kỹ năng mà rất nhiều nhân viên phục vụ thường hay thiếu

Khả năng ghi nhớ, thành thạo các kỹ năng mềm

Đương nhiên không phải ai cũng có được khả năng ghi nhớ tốt. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt công việc làm phục vụ. Chuyện rèn luyện những kỹ năng này gần như là một điều bắt buộc. Nhà hàng/khách sạn có thể phục vụ hàng chục, hàng trăm khách hàng trong một ngày. Nếu bạn không tập ghi nhớ các món. Bạn sẽ khó lòng đảm nhiệm các công việc tiếp đón, tiếp nhận đặt món, chuyển đơn đặt món, phục vụ món ăn… và rất nhiều công việc khác như tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách, giới thiệu món, dọn dẹp…

Công việc làm phục vụ có những lợi thế và hạn chế gì? 

Lợi thế Hạn chế
Giúp bạn kiếm thêm thu nhập

Trau dồi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm ( kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, cách ứng xử..)

Tạo dựng và mở rộng nhiều mối quan hệ mới

Phải đăng kí làm việc theo ca, rất vất vả

Chịu áp lực từ phía khách hàng và quản lí

Làm thế nào để trở thành người phục vụ? Nên tìm kiếm công việc phục vụ ở đâu?

Làm thế nào để trở thành người phục vụ?

Để trở thành một nhân viên phục vụ bàn. Bạn chỉ cần đủ hoặc trên 18 tuổi, tốt nghiệp THPT, giao tiếp tiếng Anh tốt, có ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế, trung thực, làm việc nhanh nhẹn, có trách nhiệm và hòa đồng, vui vẻ trong công việc.

Làm thế nào để trở thành người phục vụ
Làm thế nào để trở thành người phục vụ? Nên tìm kiếm công việc phục vụ ở đâu?

Theo ghi nhận của Huejob.vn, mức lương cơ bản của nhân viên phục vụ dao động từ 4 – 6 triệu đồng. Bạn có thể có thêm tiền tip và tiền phí phục vụ tùy theo quy định của nhà hàng.

Nên tìm kiếm công việc phục vụ ở đâu?

Để tìm kiếm một công việc phù hợp cho bản thân. Có rất nhiều cách cho bạn lựa chọn. Bạn có thể tìm thông tin tuyển dụng việc làm trên các tờ báo, tạp chí, người quen hoặc qua mạng Internet. Với thời đại phát triển của Mạng xã hội ngày nay. Xu hướng tìm việc online không còn là vấn đề. Nó đang được rất nhiều người lựa chọn. Các nhà tuyển dụng sẽ đăng thông tin tuyển lên những trang Web tuyển dụng. Bạn có thể tìm thêm thông tin, gửi hồ sơ/CV nếu bạn muốn. Một số trang bạn có thể tham khảo và tìm được công việc phục vụ cho mình:  Việc Làm Huế, Vieclamdanang.vn, hanoijob.vn…

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu Phục vụ là gì? Nhân viên phục vụ nhà hàng cần làm những gì?. Hi vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp các bạn trong công việc cũng như cuộc sống. Huejob.vn chúc các bạn sức khỏe và thành công!

Liên hệ theo các cách sau để biết thêm thông tin chi tiết

Việc làm Huế – huejob.vn

Địa chỉ: Lô B3-6 KQH Xuân Phú – Phường Xuân Phú – Tp Huế

Email: hotro@huejob.vn

Hotline: 0234.654.8999

Gửi CV có ngay việc làm